Trang chủ > Thi công sơn kẻ đường nhiệt dẻo phản quang
Giới thiệu về thi công sơn kẻ đường
- Vạch kẻ đường là một trong những dạng tín hiệu giao thông nhằm phân chia làn đường, hướng dẫn và điều khiển phương tiện, thiết bị lưu thông di chuyển theo đúng làn đường hoặc sắp xếp theo đúng quy định. Vậy, hiện nay nguyên liệu và các bước thi công sơn kẻ vạch đúng chuẩn được thực hiện như thế nào? Với kinh nghiệm trong cung cấp nguyên liệu, thiết bị và thi công sơn kẻ vạch cho nhiều công trình giao thông, Công ty CP Cơ khí Công trình Việt Nam xin giới thiệu về nguyên liệu sơn nhiệt dẻo phản quang và quy trình thi công sơn kẻ vạch đạt chuẩn cho Quý khách hàng quan tâm!
- Thông tin chi tiết
- Phản hồi sản phẩm
Các loại vạch chỉ dẫn giao thông (vạch kẻ đường)
Vạch kẻ đường là một trong những dạng tín hiệu giao thông nhằm phân chia làn đường, hướng dẫn và điều khiển phương tiện, thiết bị lưu thông di chuyển theo đúng làn đường hoặc sắp xếp theo đúng quy định. Đầu những năm 40, người ta chỉ thi công một vạch đơn ở giữa đường để giữ cho các phương tiện giao thông đi đúng phần đường, loại bỏ các va chạm đáng tiếc. Khi những con đường được mở rộng, các vạch phân cách được đưa vào để điều khiển giao thông tốt hơn.
Tiếp theo đó, các vạch có nhiều chức năng hơn được áp dụng, bao gồm: vạch lề, vạch tim, vạch mũi tên, chữ và số để hướng dẫn cho lái xe được an toàn, sơn kẻ các tín hiệu có thể thấy được ở mọi thời điểm và mọi nơi, các vật phản xạ ánh sáng như đinh phản quang, vạch phân cách đường, điểm đậu xe, vạch giới hạn tốc độ, làn đường dành riêng cho người đi bộ, hệ thống điều khiển giao thông và các vạch chỉ dẫn khác vv…
Nguyên liệu phục vụ thi công sơn kẻ vạch
Ban đầu, sơn dân dụng được dùng để kẻ vạch chỉ dẫn giao thông, chúng rất dễ bị mờ đi và không thể nhìn thấy rõ vào ban đêm. Người ta cải tiến bằng cách thêm cao suclo hóa vào sơn và rắc bi phản quang. Hiện nay, sơn dẻo nhiệt phản quang được sử dụng rộng rãi trong các công trình giao thông.
Sơn được dùng để kẻ vạch cho đường giao thông công cộng, xa lộ cao tốc, nền nhà xưởng, bãi đỗ xe,… Sơn có chứa lớn hơn 20% bi thủy tinh, cấu thành từ bột nguyên sinh an-pha-tic hydro-các bon dẻo hoá cùng dầu khoáng, bột màu chịu nhiệt và các chất phụ gia, chất độn calcided trắng. Sơn dạng bột được sản xuất trên quy trình hiện đại đạt chất lượng cao theo rất nhiều tiêu chuẩn.
Sơn nhiệt dẻo phản quang đã được khảo nghiệm trên hiện trường có sự giám sát, và đánh giá của các nhà chuyên môn và quản lý, đại diện cho các ngành như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa Học và Công Nghệ, viện Ứng Dụng Công Nghệ, Viện KHCN GTVT…
Đặc tính, tính chất của sơn nhiệt dẻo phản quang
Sơn nhiệt dẻo phản quang có những đặc tính nổi bật như sau:
1. Sơn nhiệt dẻo phản quang có độ bám dính tốt:Thành phần sơn dựa trên cơ sở các gốc nhựa chất lượng cao được lựa chon cận thận, kết hợp với phương pháp thi công nóng tạo ra sự liên kết tuyệt vời giữa sơn và bề mặt đường. Sự kết nối giữa sơn và bề mặt asphalt chắc đến mức phải dùng một máy tẩy đặc biệt để loại bỏ những vạch sơn không cần thiết. Khi thi công trên bề mặt bê tông, cần sử dụng sơn lót bê tông đặc biệt COPPA, để tăng độ bám dính.
2. Sơn nhiệt dẻo phản quang có độ bền cao:Do bản chất các thành phần tạo nên sản phẩm, sơn nhiệt dẻo có khả năng chịu mài mòn cao và bền với mọi điều kiện thời tiết và giao thông. Sự phối trộn khác nhau sẽ tạo ra sự thích ứng với điều kiện thời tiết thay đổi, đặc biệt ở những nước có thời tiết 4 mùa rõ rệt hay nhiệt đới ẩm.Nó có độ bền gấp 4 lần so với sơn gốc cao su thông thường.
3. Sơn nhiệt dẻo phản quang quan sát rõ ràng cả ngày và đêm:
Chất phản quang được lựa chọn và tính toán với tỷ lệ thích hợp và chất lượng cao trong sơn. Phần bi phản quang trộn trong sơn, sẽ làm cho vạch sơn phản quang liên tục sau khi bị mài mòn bởi các phương tiên giao thông. Độ sáng cao và khả năng chống bám bẩn tốt nên các vạch sơn ít bị đen trong quá trình sử dụng.
4. Sơn nhiệt dẻo phản quang có độ chống trượt cao:Các vật liệu tăng cường trong sơn được chọn lựa cỡ hạt thích hợp và phối trộn trong sản phẩm để tạo ra khả năng chống trượt. Điều này rất cần thiết cho sự an toàn của người và phương tiện tham gia giao thông.
5. Sơn nhiệt dẻo phản quang khô nhanh:Sơn khô nhanh trong vòng 2-5 phút, nhiệt độ sơn khi tiết xúc với mặt đường ở khoảng 1900C -2200C, vệt sơn ra đều mịn, không bị xước mặt, không chảy nhão, thẳng, cạnh sắc không bị lem, bám dính tốt với các hạt bi phản quang có sẵn hay rắc thêm trên bề mặt, có thể tạo độ dày theo ý muốn. Độ cứng có thể cho xe tải nặng lưu thông sau 5-10 phút không để lại vết lõm, khả nặng chịu mài mòn thời tiết tốt.
6. Sơn nhiệt dẻo phản quang có màu sáng và độ trắng cao:Do lựa chọn các loại nhựa hydrocacbon, Titan oxide (loại Rutile) và bột chrome có chất lượng tốt, chịu nhiệt cao nên sơn giao thông có độ trắng nội bật và màu sáng trắng. Sản phẩm được thử nghiệm và lựa chọn với màu thích hợp nhất để vạch đường sau khi kẻ có độ sáng trắng rõ, ổn định theo thời gian và chịu được với nhiệt độ nóng lạnh.
Quy trình thi công sơn kẻ vạch bằng sơn nhiệt dẻo phản quang
Công ty CP Cơ khí Công trình Việt Nam xin gửi đến quý khách những thông tin về quy trình thi công sơn kẻ vạch bằng sơn nhiệt dẻo phản quang đúng quy chuẩn như sau:
Nhân lực thi công sơn kẻ vạch
- Để có thể đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng của công trình, đội thi công sơn kẻ vạch (sơn kẻ đường) của Cơ khí Công trình Việt Nam sẽ bao gồm: 1 nhân công vệ sinh: Làm sạch bề mặt cần thi công bằng chổi; 2 nhân công lấy mốc cần sơn: Cầm 2 đầu dây, kéo căng và bật chỉ để lấy mốc; 1 nhân cônglăn sơn lót: Sơn lót theo đường chỉ đã vạch để tăng độ bám dính cho lớp sơn sau 1 nhân công đẩy xe sơn: Đẩy xe với tốc độ đã quy định và căn theo mép chỉ đã vạch.
Điều kiện thi công sơn kẻ đườngĐể thi công sơn kẻ đường, những điều kiện sau đây cần được đảm bảo đúng tiêu chuẩn giúp tăng chất lượng công trình:
- Bề mặt đường đã được làm sạch hết toàn bộ các tác nhân gây ảnh hưởng.
- Mặt đường không được bong tróc, phồng rộp, vón cục,...
- Không thi công khi nhiệt độ môi trường lớn hơn 72 độ C hoặc thấp hơn 5 độ C, hoặc khi thời tiết ẩm ướt, sương mù, mưa. Đảm bảo nhiệt độ mặt đường phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của từng loại sơn được sử dụng.
- Hệ thống thiết bị, máy móc, dụng cụ cần được chuẩn bị đầy đủ và hoạt động một cách tốt nhất. Vật liệu sơn đảm bảo chất lượng theo quy định và tập kết đầy đủ tại khu vực thi công.
Quy trình thi công sơn kẻ vạch đúng chuẩn
Bước 1: Làm sạch bề mặt- Trước khi thi công, mặt đường cần phải được loại bỏ vết sơn cũ nếu có (dùng máy tẩy sơn cũ) và loại bỏ cát, bẩn, dầu mỡ đảm bảo cho bề mặt đường sạch hoàn toàn, khô và không bị rỗ hay vệt nhấp nhô, lồi lõm.
- Ngoài ra, các tác nhân ảnh hưởng đến độ bám dính của lớp sơn kẻ đường cũng cần phải được loại bỏ.
Bước 2: Đánh dấu các vị trí- Xác định vị trí, đo đạc và lấy dấu trước bằng máy, thước dây, dây đánh dấu, máy kẻ chỉ…
Bước 3: Xử lý trước- Thi công đều sơn lót COPPA trên bề mặt đường bê tông hoặc mặt asphalt bằng con lăn hoặc chổi quét
- Thi công lăn sơn lót một lớp sơn mỏng, rộng hơn độ rộng của vạch được đánh dấu. Để cho lớp sơn lót khô hoàn toàn, loại bỏ cát lắng và bẩn trên bề mặt sơn lót nếu có do môi trường vị trí thi công. Độ phủ của lớp lót này vào khoảng 0,15 – 0,2 kg/m2.
Bước 4: Làm nóng chảy vật liệu sơn nhiệt dẻo- Cho sơn nhiệt dẻo vào nồi nấu sơn, gia nhiệt sau đó khuấy đều cho đến khi đạt được độ chín đồng nhất
- Nhiệt độ nóng chảy được duy trì trong khoảng 2000C± 100C. Nếu quá nhiệt độ quy định sẽ làm cho sơn thay đổi màu sắc, giảm chất lượng sơn hoặc nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ cho phép làm cho sơn bị khô không thi công được.
Bước 5: Thi công sơn kẻ đường- Sau khi sơn lót khô, sơn đã nấu được đổ vào thùng chứa sơn của máy phun sơn kẻ đường.
- Điều chỉnh nhiệt độ để giữ sơn trong thùng chứa ở nhiệt độ 2000C± 100C.
- Di chuyển máy phun sơn theo đường vạch đã kẻ.
- Trường hợp có quy định rắc thêm hạt thủy tinh lên bề mặt sơn vạch đường thì phải rắc với mật độ tối thiểu 375 g/m^2 (rắc bằng máy).
- Với những vạch đường có yêu cầu đảm bảo tầm nhìn ban đêm trong điều kiện ẩm ướt, có thể sử dụng hạt thủy tinh với kích thước 1 mm đến 5 mm, và đáp ứng yêu cầu của AASHTO M247 để thay thế một phần, hoặc thay thế toàn bộ lượng hạt thủy tinh.
Bước 6: Kiểm tra kết quả- Kiểm tra kết quả đạt chuẩn là sơn không phồng rộp, không rỗ, nứt, sơn lên đều màu.
- Vạch kẻ đường sau khi sơn dẻo nhiệt phản quang chỉ cần tối đa 5 phút để khô với sơn độ dày 2mm, tùy nhiệt độ môi trường. Sau 10 phút, sơn khô hẳn, tháo bỏ keo dán, các phương tiện lưu thông bình thường.
Một số hình ảnh thiết bị sơn kẻ đường và vạch kẻ đường do Công ty CP Cơ khí Công trình Việt Nam thi công:
Thiết bị kẻ vạch:
Thiết bị vệ sinh:
Báo giá dịch vụ thi công sơn kẻ đườngVừa là nhà cung cấp sơn kẻ vạch giao thông, vừa là đơn vị thi công, Công ty CP Cơ khí Công trình Việt Nam cung cấp cho quý khách hàng nhiều dòng sơn kẻ vạch chuyên dụng của các thương hiệu trong và ngoài nước. Các sản phẩm luôn đảm bảo chất lượng - chính hãng và giá thành tốt nhất. Bên cạnh đó, thiết bị thi công sơn kẻ đường chuyên dụng, Chúng tôi đảm nhận và điều phối công việc một cách chuyên nghiệp, cùng đội ngũ nhân công dày dạn kinh nghiệm thi công sơn kẻ vạch cho nhiều công trình lớn.
Quý khách sẽ được Công ty CP Cơ khí Công trình Việt Nam báo giá dựa vào từng hạng mục và khối lượng công việc cùng một số yếu tố khác. Để có được báo giá chính xác nhất dịch vụ thi công sơn kẻ vạch (sơn kẻ đường) năm 2024, Quý khách hãy liên hệ với Công ty CP Cơ khí Công trình Việt Nam qua số Hotline 0961.565.586 hoặc email ckctvn.jsc@gmail.com. Rất hân hạnh được phục vụ Quý Khách hàng!
Xem thêm:-
Ý kiến của bạn